7 Rủi Ro Thường Gặp Trong Giao Hàng Quốc Tế Và Giải Pháp Kiểm Soát

  1. Thời gian vận chuyển kéo dài (Delay), có trường hợp qua thời hạn giấy phép nhập khẩu;

Lịch tàu vận chuyển hàng hoá container có thể chia ra 2 phương thức vận chuyển đó là dịch vụ vận chuyển đi thẳng (Direct vessel) và vận chuyển chuyển tải (Transit vessel)

  • Đi thẳng là container hàng hóa của khách hàng sẽ được vận chuyển trên 1 con tàu duy nhất từ cảng đi đến cảng đến.
  • Đi chuyển tải là container hàng hóa của khách hàng trong quá trình vận chuyển sẽ phải dỡ xuống ở cảng chuyển tải và được vận chuyển đến cảng đích bằng ít nhất 1 con tàu khác.

Trong một vài trường hợp, hàng hóa đi trên dịch vụ tàu chuyển tải, nhưng thời gian chờ ở cảng chuyển tải kéo dài so với kế hoạch, làm cho thời gian giao hàng bị trễ, ảnh hưởng đến uy tín công ty, chất lượng hàng hóa và có trường hợp tàu đến thì thời hạn nhập khẩu theo giấy phép đã hết.

Trong một vài trường hợp, hàng hóa đi trên dịch vụ tàu chuyển tải, nhưng thời gian chờ ở cảng chuyển tải kéo dài so với kế hoạch, làm cho thời gian giao hàng bị trễ, ảnh hưởng đến uy tín công ty, chất lượng hàng hóa và có trường hợp tàu đến thì thời hạn nhập khẩu theo giấy phép đã hết.

2. Thời gian miễn phí lưu cont ngắn

Một yếu tố không kém phần quan trọng là thời gian xin miễn phí lưu container tại cảng đến, thông thường các hãng tàu sẽ cho khách hàng 7 ngày miễn phí lưu cont ở cảng và 3 ngày lưu cont ở kho. Nhưng nếu khách hàng tìm được forwarder có sản lượng tốt với hãng tàu thì forwarder có thể xin thêm thời gian lưu container lên đến tổng 14 ngày hoặc 21 ngày tùy yêu cầu. Việc này sẽ giúp nhà nhập khẩu tiết kiệm các chi phí phát sinh, tăng hiệu quả mua hàng từ nhà cung cấp và tăng số lượng đơn hàng.

3. Gây hư hỏng container

Trong quá trình nhận container về đóng hàng từ kho nhà xuất khẩu đến lúc người nhập khẩu nhận hàng và trả lại container rỗng cho hãng tàu thì hãng tàu thường hay báo container có hư hỏng và thu phí sửa chữa container. Việc này thường rất khó xác minh thời điểm xảy ra và ai là người gây hư hỏng này và đôi khi tình trạng container là giữ nguyên không đổi. Làm phát sinh chi phí và thời gian giải quyết vần đề cho người bán lẫn khách hàng.

Với dịch vụ logistics và shipping tích hợp chư chúng tôi, tất cả các container nhận vận chuyển sẽ được kiểm tra chất lượng và lưu lại hình ảnh, nếu có bất kỳ phát sinh nào thì chúng tôi sẽ đại diện cho khách hàng liên lạc và giải quyết vấn đề trực tiếp với hãng tàu. Khách hàng không mất nhiều thời gian cho việc này

4. Trong quá trình mượn container về đóng hàng, trúng hãng tàu đang thiếu cont, hoặc cont xấu, hoặc nơi lấy cont rất xa nhà máy, làm tăng thời gian và chi phí.

Hiện nay các hãng tàu đang tìm kiếm và thuê các nơi lưu trữ container rỗng ở những các nơi khác nhau, thường là khu vực Bình Dường, Đồng Nai để có chi phí thấp hơn, nhưng vì kết cấu giao thông khu vực các cảng Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận chưa đồng bộ, việc nhà xe đi lấy container rỗng những khu vực này không thuận tiện cho nhà máy đóng hàng, gây tốn thêm thời gian vận chuyển nội địa, giao container đến nhà máy khách hàng trễ.

Với đội xe đông đảo 40 xe, tài xề Công ty chúng tôi được đào tạo và am hiểu qui trình lấy nhận container, đường đi tối ưu và dịch vụ 24/7. Chúng tôi luôn đảm bảo lựa container đẹp, vận chuyển đến nhà máy đúng thời hạn để khách hàng thực hiện tốt công việc của mình

PORT/DEPOTLOCATION
Bình Dương portBình Dương
Chân Thật Sóng Thần DepotBình Dương
G-Fortune Dĩ An DepotBình Dương
G-Fortune Đồng An DepotBình Dương
ICD Tân Cảng Sóng Thần (ICDST)Bình Dương
Solog Sóng Thần DepotBình Dương
Tây Nam Bình Dương DepotBình Dương
TBS Tân Vạn DepotBình Dương
Bến Nghé PortTP Hồ Chí Minh
Cảng Container Quốc tế SP-ITCTP Hồ Chí Minh
Chân Thật Long Thạnh Mỹ DepotTP Hồ Chí Minh
Chân Thật Phú Thuận DepotTP Hồ Chí Minh
Depot 1 (ICD1)TP Hồ Chí Minh
Depot 622 (ICD3)TP Hồ Chí Minh
Depot Bình Dương Tân VạnTP Hồ Chí Minh
Depot Suối Tiên 2TP Hồ Chí Minh
E-Depot Cát LáiTP Hồ Chí Minh
E-Depot Linh XuânTP Hồ Chí Minh
E-Depot Tân BìnhTP Hồ Chí Minh
ICD Tân Cảng Nhơn TrạchTP Hồ Chí Minh
ICD Tây Nam / ICD TanamexcoTP Hồ Chí Minh
ICD TRANSIMEXTP Hồ Chí Minh
Lotus PortTP Hồ Chí Minh
Sài Gòn PortTP Hồ Chí Minh
Solog Thủ Đức DepotTP Hồ Chí Minh
SPCT/Cảng Container Trung Tâm Sài GònTP Hồ Chí Minh
Tân Cảng – Suối TiênTP Hồ Chí Minh
Tân Cảng Cát Lái/ TCCLTP Hồ Chí Minh
Tân Cảng Hiệp LựcTP Hồ Chí Minh
Tân Cảng Hiệp Phước/ TCHPTP Hồ Chí Minh
Tân Cảng Mỹ Thủy DepotTP Hồ Chí Minh
VICT/Cảng Container Quốc tế VNTP Hồ Chí Minh

5. Sử dụng đại lý vận chuyển (Fowarder) thiếu kinh nghiệm tổ chức thực hiện cho một số thị trường có quy định riêng như đi Mỹ. Việc tìm hiểu, đánh giá Forwarder uy tín trên thị trường, hiểu biết sâu và có kinh nghiệm tổ chức thực hiện chứng từ, hoạt động cho một số thị trường đặc biệt như USA, Canada hoặc các mặt hàng đặc biệt như hàng cần kiểm soát nhiệt độ, hàng nguy hiểm, hàng thép cuộn… thì rất quan trọng cho khách hàng. Từ có khách hàng có thể xây xựng mối quan hệ đối tác bền vững và an tâm trong các hoạt động giao nhận vận chuyển.

6. Cước phí vận chuyển thay đổi đột xuất sau khi đã chốt giá với khách (hoặc phụ phí vào mùa cao điểm tăng cao). Có những mặt hàng mà nhà xuất khẩu thực hiện giao hàng sau khi đã ký kết hợp đồng xuất khẩu vài tháng, đặc biệt là các tuyến xa như Mỹ hoặc Nam Mỹ… Lúc này làm cho chi phí thực hiện hợp đồng của nhà xuất khẩu tăng cao, ảnh hưởng đến lợi nhuận của hợp đồng.

7. Giao hàng nhưng người mua hàng không nhận hàng hóa. Trường hợp khách hàng từ chối nhận hàng là một kịch bản ít ai mong muốn nhưng hiện nay vẫn có xảy ra, nhất là người mua hàng mới giao thương, ở những thị trường ít ổn định về kinh tế. Việc từ chối nhận hàng có thể kể ra vài nguyên nhân từ; người mua hàng mất khả năng thanh toán, tỷ giá đồng tiền nước nhập khẩu và đồng tiền thanh toán tăng, đến nguyên nhân người mua hàng muốn dùng áp lực để đàm phán nhà xuất khẩu giảm giá hàng bán. Khi gặp vấn đề này sẽ làm cho khách hàng tốn thời gian giải quyết vấn đề, đôi khi chấp nhận giảm giá bán hàng nhưng đôi khi phải vận chuyển hàng ngược về Việt Nam hoặc bán cho bên thứ 3 khác. Dù giải pháp là gì chăng nữa, khách hàng vẫn tốn chi phí. Trong đó việc chuyển hàng về lại là rất khó khăn và tốn nhiều chi phí nhất.

Chúng tôi đã từng gặp nhiều tình huống và sẽ tư vấn cho khách hàng mới tham gia kinh doanh quốc tế các giải pháp phù hợp nhất.

Hãy liên hệ với chúng tôi, các vấn đề trên sẽ được cùng nhau giải quyết, giảm thiểu thấp nhất rủi ro cho từng khách hàng.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button