Quy trình xuất khẩu hàng FCL bằng đường biển phổ biến và hiệu quả nhất (Phần 2)

Bài viết “Quy trình xuất khẩu hàng FCL bằng đường biển có 3 phần” các bạn đang xem phần 2.
Một lô hàng xuất khẩu được vận hành như thế nào?
Điều này thật quan trọng đối với những người mới bắt đầu và những người học ngành logistics phải hiểu được quy trình xuất khẩu của hàng hóa và thủ tục giấy tờ cần thiết của nó.
Trước hết, hãy hiểu về quy trình Logistics tổng thể của 1 lô hàng FCL, sau đó bạn sẽ biết phải làm gì trong từng phần trong quy trình này.
7. Vận chuyển container hàng hóa ra cảng
Sau khi hàng hóa được đóng xong tại nhà máy, container được vận chuyển đến cảng để chuẩn bị bốc lên tàu, việc giao nhận container tại cảng sẽ được xác nhận qua phiếu hạ cont hàng xuất. Tất cả tài xế công ty chúng tôi đảm bảo vận chuyển container thẳng từ nhà máy ra cảng và thông báo cho khách hàng thông qua ứng dụng ngay khi container được hạ vào cảng.
Container đến cảng, nơi nó container sẽ được xếp lên tàu, thuật ngữ CUT OFF TIME được sử dụng cho thời hạn cuối cùng shipper phải vận chuyển container đến cảng và hoàn thành tất cả các thủ tục Hải quan liên quan, đăng ký vào sổ tàu.
Trước khi container được xếp lên tàu, các thông tin về bảng khai báo trọng lượng hàng hóa VGM, bảng khai báo thông tin tại cảng đến AFR, AMS, ENS… và thủ tục hải quan xuất khẩu phải được hoàn thành. Như vậy chúng ta thấy, chúng ta phải hoàn thành rất nhiều chứng từ và thủ tục khác nhau trước khi hàng hóa được xếp lên tàu.
Tại cảng, rất nhiều container được tập kết và hoạt động rất nhộn nhip, thời gian khai thác giao nhận container cho mỗi con tàu thường rất hạn chế, do vậy cảng cần có danh sách các container cần giao nhận trước một thời gian nhất định, do đó Cut Off Time luôn phải tuân theo để cảng có thời gian thực hiện công việc của mình. Đội xe công ty chúng tôi luôn cập nhật cho khách hàng từ lúc xe rời nhà máy và đi thẳng đến cảng, khi đến cảng sẽ cập nhật lên hệ thống công ty để các bộ phận liên quan khác thực hiện công việc tiếp theo đúng thời hạn.
8. Thủ tục Hải quan hàng xuất khẩu
Ngay sau khi khách hàng hoàn thành việc đóng hàng vào container và cung cấp đầy đủ số liệu cho công ty chúng tôi, dựa trên các thông tin cung cấp phòng thủ tục vận hành của công ty chúng tôi tiến hành khai báo hải quan và thông quan hàng xuất khẩu.
Trường hợp tờ khai luồng xanh, thì tiến hành thanh lý tờ khai và đăng ký sổ tàu
Trường hợp tờ khai luồng vàng, thì tiến hành truyền chứng từ gốc lên hệ thống Hải quan và thông quan hàng hóa, đăng ký sổ tàu
Trường hợp tờ khai luống đỏ, chúng tôi tiến hành truyền chứng từ gốc lên hệ thống Hải quan và phối hợp với cơ quan Hải quan kiểm tra thực tế hàng hóa, thông quan và đăng ký tàu xuất
9. Bốc container lên tàu
Sau khi container hàng hóa được thông quan và đăng ký sổ tàu đúng thời hạn, container sẽ được cảng sắp xếp bốc lên tàu xuất khẩu như kế hoạch booking.
Khi container được xếp lên tàu, nó được nâng lên và chất hàng bởi một cần trục lớn gọi là giàn cẩu.
Trong quá trình bốc dỡ container tại cảng, tổng trọng lượng của container là một vấn đề lớn, khách hàng cần khai báo chính xác trọng lượng trên VGM khi giao nhận container với cảng, nó liên quan đến khả năng bốc xếp của cẩu và tính toán trọng lượng trên tàu. Một số khách hàng nhầm lẩn trọng lượng một container 40 feet có thể chở gấp đôi trọng lượng của một container 20 feet, nhưng điều này là không chính xác. 2 loại container này tải trọng gần như nhau, chỉ khác nhau lớn về chiều dài của container mà thôi.
Chú ý tải trọng cho phép của từng hãng tàu và từng tuyến.
Mỗi chuyến tàu, hãng tàu sẽ nhận vận chuyển rất nhiều container nhưng vẫn có giới hạn. Phụ thuộc vào các thời vụ khác nhau, đặc biệt là mùa cao điểm thì các hãng tàu khó mà giữ cam kết cung cấp đặt chỗ cho hầu hết khách hàng, đôi lúc có một số lượng container không thể xếp lên tàu như kế hoạch và phải chờ các chuyến tàu tiếp theo (rolled vessel)
10. Phát hành vận đơn đường biển
B/L là chứng từ vận chuyển được công ty giao nhận hoặc hãng tàu phát hành cho khách hàng nhằm xác nhận trách nhiệm vận chuyển lô hàng với các thông tin khai báo trên thân B/L và các điều kiện cam kết như mặt sau của B/L. B / L được phát hành khi một container được xếp lên tàu với quy trình phát hành và trao đổi B/L như sau.
B/L được phát hành bởi một người giao nhận/ hoặc người vận chuyển (HBL or MBL) và nó được gửi cho người gửi hàng (shipper). Trong thời gian thanh toán tiền hàng giữa người gửi hàng và người nhận hàng đối với B/L gốc. Người gửi hàng sẽ gửi bộ B/L cho người nhận hàng thông qua các dịch vụ chuyển phát nhanh như DHL hoặc FedEx, sau đó người nhận hàng cần có B/L gốc, chuyển trả bill gốc và thanh toán cho đại lý giao nhận/ đại lý hãng tàu tại nước đến để nhận lệnh giao hàng D/O (Delivery order).
11. Tàu vận chuyển quốc tế
Một container thường được xếp và dỡ nhiều lần tại cảng và đôi lúc được trung chuyển qua nhiều cảng khác trong quá trình vận chuyển bằng đường biển từ cảng đi đến cảng đích cuối cùng. Mặt khác một con tàu đôi khi bị chậm do thời tiết và các vấn đề vận hành khác và điều này không thể tránh khỏi, nó làm cho lịch tàu vận chuyển đường biển có thể trễ vài ngày so với kế hoạch.
Có những tuyến gần thì thời gian vận chuyển chỉ có vài ngày nhưng cũng có những tuyến xa thì thời gian vận chuyển mất gần 1- 2 tháng và nhiều hơn nữa.
Trên thực tế, chúng ta thấy 1 container sẽ được vận chuyển trên 1 chuyến tàu đi thẳng từ cảng đi đến cảng đích nhưng cũng có những chuyến hàng phải chuyển tải qua 1 hoặc nhiều hơn các cảng trung chuyển khác.
12. Thông báo hàng đến
Trước khi tàu cập cảng khoảng 2-3 ngày, thông báo hàng đến A/N (Arrival notice) sẽ được phát hành do đại lý giao nhận hoặc hãng tàu gửi đến nhà nhập khẩu nhằm thông báo thời gian tàu đến và kèm một số chi phí như phí xếp dỡ tại bến THC và phí DO mà nhà nhập khẩu phải trả.
MỜI CÁC BẠN XEM TIẾP PHẦN 3 >>TẠI ĐÂY <<
PHẦN 1: Quy trình xuất khẩu hàng FCL bằng đường biển phổ biến và hiệu quả nhất (Phần 1)