Tìm hiểu mùa cao điểm vận chuyển hàng hoá quốc tế và cách chuẩn bị ứng phó.

Tất cả chúng ta đều đã quen với thời tiết thay đổi khi các mùa thay đổi, nhưng bạn có biết rằng các mùa Xuân – Hạ – Thu – Đông cũng ảnh hưởng đến nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên thế giới? Khi chúng ta trải qua các mùa khác nhau, giá cả cũng biến động và đảm bảo rằng chổ trống trên tàu biển sẽ trở nên cạnh tranh hơn.
Một năm bắt đầu từ Tết Nguyên đán với kỳ nghỉ dài đến mùa cao điểm vận chuyển phục vụ cho mùa lễ hội các nước phương tây và khu vực Tây Á hay những tháng mùa hè yên tĩnh hơn. Hiểu xu hướng của mùa vận chuyển là rất quan trọng để tối ưu hóa hoạt động giao nhận hàng hoá của bạn. Mỗi mùa có thể mang đến những thách thức và cơ hội riêng. Bằng cách hiểu những điều này, bạn có thể dẫn đầu đối thủ và đảm bảo lô hàng của bạn ít bị ảnh hưởng hoặc chậm trễ trong hoạt động giao hàng.
Khám phá mọi thứ bạn cần biết về mỗi mùa vận chuyển, cách chuẩn bị cho chúng và cách tận dụng chúng để tạo lợi thế cho bạn.
1/ Từ tháng 1 đến tháng 2; Tác động của Tết Nguyên đán.
Hiện nay trên thế giới có khoản 10 quốc gia ăn Tết Nguyên Đán; Trung Quốc, Hongkong, Đài Loan, Việt Nam, Malaysia, Singapore…
Tết Nguyên Đán thông thường sẽ rơi vào giai đoạn từ 21 tháng 1 đến 20 tháng 2, và các doanh nghiệp sẽ có kỳ nghỉ lễ dài tầm 7 ngày. Trong khoảng thời gian trước tết là không khí chuẩn bị cho các hoạt động tất niên nhưng các công ty vẫn dồn sức sản xuất, và lên lịch giao hàng gấp trước kỳ nghỉ điều này dẫn đến nhu cầu vận chuyển là rất cao.
Nhưng nhu cầu vận chuyển cho các tàu có ETD trong giai đoạn Tết Nguyên Đán và sau Tết 1 tuần là thấp hơn nhiều khi các nhà máy đóng cửa sản xuất. Do đó một số các hãng tàu sẽ chủ động nhận thêm hàng nhiều vượt quá chổ của các tàu trước tết, sau đó sẽ cho một số lô hàng rớt lại và tự động chuyển qua các tàu có nhu cầu ít hơn sau đó.
Nhu cầu vận chuyển sẽ tăng lên sau kỳ nghỉ lễ dài khi các nhà máy quay trở lại hoạt động, thường là từ 2-3 tuần sau Tết. Đánh dấu thời kỳ hết kỳ nghỉ lễ Tết quan trọng trong năm.
Trung Quốc là trung tâm của sản xuất, thương mại chính trên toàn cầu, đặc biệt là các chuyến hàng vận tải đường biển, vì vậy sự tạm lắng trong sản xuất và xuất khẩu cũng ảnh hưởng chuỗi cung ứng trên toàn thế giới.
Các công ty mua hàng thường đặt hàng sớm hơn bình thường để đảm bảo rằng hàng hoá của mình được giao hàng trước kỳ nghỉ lễ Tết, điều này dẫn đến giá cước vận chuyển tăng đột biến trong giai đoạn tháng 12 đến tháng 1, hãng tàu sẽ áp tăng giá cho giai đoạn này và giảm giá lại trong tháng 2.
2/ Giai đoạn trầm lắng từ tháng 3 đến tháng 5.
Trong khoảng thời gian này, sẽ trùng với tháng Ramadan của người Hồi giáo, nó diễn ra vào tháng 9 âm lịch của Đạo Hồi và thường rơi vào từ tháng 3 đến tháng 5 dương lịch.
Khu vực các quốc gia Tây Á và Indonesia là những nước sẽ có sự thay đổi trong thời gian sinh hoạt xuyên suốt 1 tháng lễ Ramadan. Các quốc gia sẽ tăng cường nhập khẩu các mặt hàng thời trang, thực phẩm và vật dụng thiết yếu khác chuẩn bị cho thời kỳ lễ Ramadan.
Do vậy giá cước vận chuyển quôc tế sẽ tăng trong giai đoạn 20 đến 30 ngày trước lễ Ramadan và thật sự trầm lắng trong thời gian các nước đón ngày lễ này. (Thời gian vận chuyển từ HCM/ Cái Mép đến Jebel Ali port nhanh nhất hiện nay là tàu đi trực tiếp 18 ngày)
Tuỳ thuộc vào các năm khác nhau, mùa cao điểm cho lịch vận chuyển đi Tây Á sẽ rơi vào các tháng khác nhau trước và sau lễ Ramadan.
3/ Mùa cao điểm vận chuyển đi EU, USA, Canada chuẩn bị cho hoạt động tựu trường năm học mới (back to School), Lễ giáng sinh và Năm mới Từ tháng 7 đến tháng 10.
Mùa vận chuyển cao điểm sẽ đến với chúng ta trong giai đoạn này, những tháng bận rộn nhất trong năm để cung cấp hàng hoá cho các nước Châu Âu, Mỹ và Canada với rất nhiều sự kiện sẽ diễn ra; mùa tựu trường, halloween, Giáng Sinh và Năm Mới.
Các nhà bán buôn, bán lẻ, siêu thị muốn đảm bảo rằng họ có đủ hàng hoá để đáp ứng nhu cầu tăng cho các sự kiện này do đó họ tăng cường nhập khẩu hàng hoá từ Trung Quốc, các nước Đông Nam Á từ 2-3 tháng trước. Điều này dẫn đến sự gia tăng giá cước vận chuyển và sự cạnh tranh lấy chỗ trên các chuyến tàu biển cũng như các chuyến bay hàng không.
Tháng 10 cũng chứng kiến tuần lễ vàng được tổ chức tại Trung Quốc, một mùa lễ kéo dài 1 tuần nhân ngày quốc khánh của quốc gia này sẽ lặp lại hiện tượng các nhà máy đóng cửa sản xuất và tác động vào ngành vận chuyển quốc tế như Tết Nguyên Đán.
4/ Mùa cao điểm lễ Giáng Sinh và Năm mới cho những lô hàng gấp
Đến thời điểm cuối năm, đôi khi chúng ta thấy có nhưng lô hàng rất gấp, vội vã vào phút cuối nhằm đáp ứng nhu cầu phát sinh tăng thêm, do vậy các chuyến bay nhanh luôn là sự ưu tiên mặc dù là giá cước tăng và cao hơn nhiều so với vận chuyển bằng đường biển.
Khi mùa cao điểm dần kết thúc, nhu cầu vận chuyển quốc tế giảm dần cũng là lúc giá cước vận chuyển bắt đầu giảm từ giữa tháng 11 đến tháng 12. Khoản thời gian này cho phép các hãng vận tải lập kế hoạch cho một chu kỳ mùa cao điểm mới của Tết Nguyên Đán.
Như vậy, thì trường vận chuyển quốc tế cũng có tính mùa vụ như bao hàng hoá và dịch vụ khác, việc nắm bắt được các thông tin thị trường, dự báo trước nhu cầu vận chuyển có thể giúp bạn tối ưu hoá hoạt động giao hàng quốc tế của công ty mình. Kết nối và xây dựng mối quan hệ kinh doanh với các doanh nghiệp giao nhận có uy tín và kinh nghiệm trên thị trường như Uni-Global, chúng tôi sẽ cùng doanh nghiệp bạn vượt qua những mua cao điểm nhất của thị trường vận chuyển quốc tế.
Uni-Global cam kết mang lại cho quý khách hàng nhiều sự tư vấn cho các giải pháp tôi ưu trong hoạt động logistics và vận chuyển quốc tế.
- Am hiểu và lựa chọn đa dạng lịch tàu của nhiều hãng tàu
- Booking có nhanh, và chổ trên tàu được đảm bảo
- Luôn ghi chú rõ ưu tiên container sạch đẹp cho từng booking
- Đảm bảo thời giàn lưu container tại cảng đi và cảng đến ít nhất 14 ngày cho khách hàng
- Hỗ trợ khách hàng 24/7