GIÁ CƯỚC VẬN CHUYỂN CONTAINER QUỐC TẾ TIẾP TỤC TĂNG CAO

Chỉ số Container Thế giới của Drewry (WCI) đã tiếp tục tăng 7% trong tuần qua, lên 5.117 USD/feu, dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong tuần tiếp theo.

Chỉ số Container Thế giới của Drewry (WCI) vào ngày 20 tháng 6 cho thấy chỉ số này đã tăng 7% trong tuần qua, lên 5.117 USD/feu. Drewry cho biết, giá cước cập nhật mới nhất đã tăng 233% so với cùng tuần năm ngoái và cao hơn 260% so với mức trung bình trước đại dịch là 1.420 USD vào năm 2019.

Giá cước container đã tăng lên kể từ cuối năm 2023 khi các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ chuyển hướng các tàu đi vòng quanh tuyến đường Mũi Hảo Vọng dài hơn giữa châu Á và châu Âu, buộc các hãng tàu phải tăng cường công suất do khoảng cách và thời gian hành trình dài hơn.

Drewry cho biết họ dự kiến ​​giá cước vận tải từ Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng vào tuần tới do vấn đề tắc nghẽn tại các cảng châu Á. Sự gián đoạn đã được nhận thấy ở cả hai đầu của tuyến thương mại Á-Âu khi thời gian hành trình dài hơn đối với các tàu chuyển hướng. Các tàu bị trì hoãn do các cảng Châu Âu gặp khó khăn trong việc xử lý lượng hàng thông qua tăng đột biến, và những sự chậm trễ đó đã lan rộng đến các cảng khác như Singapore.

Chỉ số vận tải container Thượng Hải (SCFI) có mức tăng ít dốc hơn trong tuần qua, tăng 2,85% lên 3.475,6, vẫn tiếp tục xu hướng đi lên.

Vào tháng 11 năm 2023, SCFI đã phải vật lộn để vượt qua 1.000 điểm trước khi nhảy vọt lên hơn 2.000 vào thời điểm đầu năm. Sau khi giảm nhẹ trong tháng 3 và tháng 4, chỉ số này đã tăng đều đặn từ khoảng 1750 vào cuối tháng 4 cho đến mức cao hiện tại.

Nhìn vào các tuyến riêng lẻ, Drewry cho biết giá cước vận chuyển từ Thượng Hải đến Rotterdam cao hơn $690/feu so với tuần trước, tăng 11% lên $6,867/feu. Giá cước từ Thượng Hải đến Los Angeles tăng 7% lên 6.441 USD/feu; từ Thượng Hải đến New York tăng 3% lên 7.552 USD/feu và mức tăng 2% trên các tuyến Rotterdam đến Thượng Hải và từ Thượng Hải đến Genoa lên lần lượt là 672 USD và 7.029 USD/feu.

Giá cước từ New York đến Rotterdam và từ Rotterdam đến New York đều ghi nhận mức giảm giá 1% xuống lần lượt là 633 USD và 2.093 USD mỗi feu.

Doanh nghiệp tự cứu chính mình

Chia sẻ những tác động của việc giá cước tăng đến doanh nghiệp Việt, các chuyên gia kinh tế nhấn mạnh, giá cước tàu biển bất ngờ tăng vọt và biến động hằng ngày như vậy khiến cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn khi chi phí bị đội lên cao và đối diện với nhiều rủi ro, chậm trễ trong giao hàng…

“Giá cước vận tải biển tăng khiến nhiều doanh nghiệp rất đau đầu vì các hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường lớn như Mỹ, EU… đều phụ thuộc vào hãng tàu nước ngoài. Thực tế cho thấy, chi phí vận chuyển hiện chiếm trên 15% giá thành sản phẩm, song toàn bộ container rỗng tập trung hết về Trung Quốc do chi phí cao hơn các nước khác, nên dự đoán ở Việt Nam sẽ rất thiếu container rỗng, đẩy giá cước tàu biển tiếp tục tăng trong thời gian tới”, ông Phan Đình Quân – Giám đốc Công ty TNHH tiếp vận EZ Shipping (Hà Nội) chia sẻ với báo giới.

Trước thực trạng trên, các chuyên gia kinh tế khuyên doanh nghiệp nên dừng đặt tàu để nghe ngóng tình hình nếu không bị áp lực xuất khẩu. Hơn thế nữa, hiện các hãng tàu lớn trên thế giới đều không còn chỗ trống hoặc tăng giá, vì vậy doanh nghiệp cũng không có sự lựa chọn nào khác.

Cũng theo dự báo của các chuyên gia, tình hình thị trường cho thấy, cước vận tải biển sẽ neo ở mức cao sang hết quý 3 năm nay. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu nên nỗ lực tìm cách giảm bớt chi phí giá cước tàu. Trong đó, phương án tìm nhà cung cấp thay thế tạm thời nhưng không có nguy cơ mất đơn hàng để tạm thời không gánh một chi phí lớn về giá cước phí.

Thậm chí, chúng ta có thể tính đến phương án dồn hàng xuất khẩu vận chuyển bằng máy bay hoặc có thể sẽ phải tạm ngưng xuất khẩu với những đơn hàng kém quan trọng, hoặc xin giãn thời gian giao hàng…

Còn theo Bộ Công thương, doanh nghiệp nên tính đến cả phương án huyển hướng xuất khẩu sang những thị trường thuận lợi hơn, gần kề hơn như Trung Quốc, Nhật Bản, ASEAN…Về vấn đề này, ông Hồ Quốc Lực – Chủ tịch HĐQT công ty CP thực phẩm Sao Ta thông tin , đối với cước vận tải biển đi Bắc Mỹ, Tây Âu tăng giá 100% so với thời kỳ thấp điểm, trong khi các tuyến đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia giá ổn định hơn.

Trước tình trạng nêu trên, Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị tăng cường giám sát các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển thực hiện niêm yết giá và phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển (giá và phụ thu ngoài giá); Việc tuân thủ hiệu lực của việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển theo quy định tại Nghị định số 146/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Nguồn: SeatradeMaritime

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button