Phương thức cấp container rỗng của hãng tàu và kinh nghiệm lấy container rỗng của nhà xe cho hàng hoá xuất khẩu.

Trong giai đoạn từ cuối năm 2020 đến hết năm 2021 cả thị trường giao nhận vận chuyển quốc tế chứng kiến hiện tượng các hãng tàu không cung cấp đủ số lượng container rỗng cho khách hàng xuất khẩu, việc thiếu container rỗng xảy ra trên hầu hết tất cả các hãng tàu và gây ảnh hưởng đến kế hoạch đóng hàng, giao hàng của khách hàng. Là công ty chuyên cung cấp dịch vụ logistics toàn diện, việc hiểu được quy trình phương thức cấp container rỗng của hãng tàu và cách thức các nhà xe thực hiện giao nhận container, chúng ta sẽ tổ chức tốt hơn dịch vụ cho khách hàng.

1/ Công thức cấp rỗng của hãng tàu

Hãng tàu tính toán và quyết định cấp cont theo dòng chảy của cont theo công thức

Tồn kho tại bãi + lượng trả cont rỗng của hàng nhập khẩu >= Lượng cont rỗng cấp cho hàng xuất.

2/ Mỗi trung tâm cấp rỗng (Depot)
Depot Tiếp nhận và cung cấp dịch vụ cho rất nhiều hãng tàu khác nhau và sẽ cấp cont theo thứ tự ưu tiên; Xe đến trước thì làm trước, xe đến sau thì nhận cont sau theo thứ tự.

3/ Nhà xe
Việc nhà xe đi lấy cont sớm hay muộn trong ngày là tùy thuộc vào kế hoạch của nhà xe. Nhà xe không cam kết lấy sớm nhưng sẽ cam kết cố gắng lấy cont và có mặt ở nhà máy khách hàng theo kế hoạch đã nhận. Một vài yếu tố khác tác động đến kế hoạch của nhà xe là sức khỏe tài xế, xe bị hư đột xuất, xe đi bảo trì…

Hình ảnh: Xe giao đi nhận cont
Hình ảnh: Xe giao đi nhận cont

4/ Cách xử lý gợi ý trong những thời điểm thiếu hụt container

Việc thiếu cont rỗng trong một thời điểm cụ thể là hiện tượng hay xảy ra. Về nguyên tắc khi hãng tàu cấp booking là đã dự tính được cont rỗng rồi, theo công thức lượng cont cấp cho hàng xuất <= lượng cont đang tồn tại bãi + dự tính cont hàng nhập trả về. Nhưng lượng hàng nhập trả về bị thiếu hụt so với dự tính nên xảy ra hiện tượng thiếu cont.

Nếu trong quá trình xe đi lấy cont nhưng depot hết cont rỗng thì liên hệ Hot Line hãng tàu, xin xem xét chuyển nơi lấy rỗng qua 1 nơi khác thuận tiện và có rỗng gần nhất.

Nếu biết trước thông tin vào thời điểm mùa cao điểm thì nhờ bộ phân booking, kiểm tra với hãng tàu và sắp xếp booking vào nơi lấy rỗng tốt nhất thời điểm hiện tại.

Nếu hãng tàu thật sự hết cont nhưng khách hàng đang cần đóng hàng, thì chuyển qua lấy booking của 1 hãng tàu khác với giá cả và điều kiện lấy cont sẵn sàng hơn.

Đặc biệt trong một vài trường hợp cho những khách hàng lớn, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ đặc biệt với hãng tàu với cam kết luôn luôn có container rỗng, giữ chổ trên tàu và thời gian vận chuyển nhưng khách hàng phải trả thêm chi phí cao hơn. (Thường gọi là Premium charge)

Nhằm tăng giá trị lợi ích nhất cho khách hàng, khách hàng nên đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp uy tín và có khả năng cung cấp tất cả các dịch vụ như; vận chuyển quốc tế (shipping), dịch vụ vận chuyển nội địa (trucking) và dịch vụ thông quan hàng hoá và các dịch hỗ trợ khác cho mỗi lô hàng xuất của mình.

Uni-Global logistics với trên 30 xe container, đội ngũ tài xế rất nhiều kinh nghiệm trong chạy hàng xuất khẩu, rất cẩn thận và trách nhiệm trong vận chuyển. Chúng tôi sẽ giải quyết tốt các vấn đề phát sinh trong công việc. Và phục vụ quý khách hàng một cách uy tín chuyên nghiệp nhất.

Nguồn: Vuphanlog.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button